BCAA là gì? Có tác dụng như thế nào đối với người tập Gym?

72

Chắc rằng bạn đã từng nghe rất nhiều về BCAA nhưng thực tế thì chắc hẳn là rất nhiều người trong số chúng ta không biết nó là gì? Và có công dụng như thế nào đối với người tập gym, thể hình hay các vận động viên?

Vậy BCAA là gì? Và công dụng tuyệt vời ra sao sẽ được chia sẻ chi tiết dưới đây.

Xem xong chắc rằng bạn sẽ muốn sử dụng ngay

bcaa là gì
Tìm hiểu ngay BCAA là gì trong những chia sẻ dưới này!

Cụ thể BCAA là gì?

BCAA là viết tắt của Branched-Chain Amino Acids (tức là chuỗi Amino Acids phân nhánh), một nhóm các amino acid đặc biệt được chứng minh là có tác dụng rất tốt để hỗ trợ cho các vận động viên, người chơi thể thao hay người tập gym.

Và BCAA là tên gọi tắt của nhóm Acid amin là Isoleucine, Leucine, Valine. Trước hết , bạn cần hiểu:

Amino Acids:

Hầu hết ai cũng biết cơ bắp được xây dựng chính là từ protein, thế nhưng lại ít người biết rằng protein không phải là một chất đơn thuần mà nó là sự tổng hợp của nhiều hợp chất hữu cơ; trong đó đóng vai trò quan trọng nhất là 22 loại Amino Acids khác nhau.

Cơ thể tự sản sinh ra được 13 trong số 22 loại Amino Acid đó, 9 loại Amino Acids còn lại buộc phải hấp thụ thông qua các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật hoặc từ thịt của những loài động vật đã tiêu hóa những loại thực vật này.

9 loại Amino Acid thiết yếu mà cơ thể không tự sản sinh đó là Histidine, Isoleucine, Leucine, Valine, Lysine, Methionine, Phenylalamine, Threonine và Tryptophan. Việc cung cấp đầy đủ tất cả 22 loại Amino Acids sẽ rất có lợi; bởi:

  • Giúp hình thành nên các kháng thể
  • Cấu tạo các mô tế bào và tái tạo các mô đã bị hư hại
  • Cấu tạo nhiễm thể và gen di truyền
  • Hỗ trợ việc trao đổi chất dinh dưỡng giữa tế bào và huyết quản
  • Thúc đẩy quá trình mang oxy đi khắp cơ thể

Và ngược lại, nếu như cơ thể bạn bị thiếu đi hoặc nhiều Amino Acid thiết yếu nào đó, nó sẽ tự động bổ sung các Amino Acid bị thiếu từ tế bào thịt của cơ thể. Lâu dần chính điều này sẽ gây nên tình trạng mất cơ bắp.

Khác với các Acid Amin khác thì BCAA được nạp trực tiếp vào máu đến cơ bắp và không cần phải qua gan tổng hợp.

tác dụng của bcaa
BCAA được biết đến là nguồn bổ sung và hỗ trợ rất tốt cho người tập gym, thể hình.

BCAA là một nhóm gồm 3 trong số 9 loại Amino Acids thiết yếu được kể trên là:

  • Leucine
  • Isoleucine
  • Valine

Leucine được chia nhỏ thông qua chất béo, Valine thì qua carbohydrate, còn Isoleucine thì qua cả hai.

Cơ bắp sẽ thực hiện quá trình oxy hóa BCAA thành ATP giúp bạn có năng lượng thực hiện tập luyện.

Sự khác biệt giữa BCAA với các loại Amino Acid khác đó là BCAA được chuyển hóa từ cơ xương thay vì từ trong gan.

Một trong những tác dụng chính của BCAA có thể kể đến đó là tăng tốc độ hồi phục, đồng thời giảm sự mệt mỏi ở cơ bắp, tăng khả năng hấp thụ protein.

Sau khi,  đã tìm hiểu được BCAA là gì?

Thì ngay bây giờ bạn cần phải nắm rõ hơn tác dụng cũng như công dụng của BCAA là như thế nào đối với người tập gym.

Công dụng của BCAA đối với người tập Gym

Nếu như đam mê tập gym, thì hẳn bạn cũng đã nghe qua các thực phẩm chức năng như Whey protein và BCAA.

>>Nếu bạn chưa biết hãy tham khảo Whey Protein là gì?

Vậy bạn đã thực sự biết được tác dụng của chúng hay chưa. Nếu chưa thì đừng nên bỏ qua chia sẻ dưới này. Còn nếu đã biết, thì những điều dưới đây có thể sẽ làm bạn bất ngờ hơn về BCAA.

công dụng của bcaa
Công dụng của BCAA là gì đối với người tập gym?

Trước khi tìm hiểu kỹ hơn về tác dụng của BCAA, thì bạn cần biết công dụng của 3 loại axit amin trong BCAA đối với người tập gym.

  • Valine: Giúp ngăn ngừa quá trình cơ bắp dị hóa, chứa nhiều trong các loại bột đậu nành, phô mai không béo, cá, thịt và rau xanh.
  • Isoleucine: Giúp xây dựng và kích thích cơ bắp nạc phát triển, giảm tình trạng mỡ thừa tích tụ.
  • Leucine: Giúp phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện, cân bằng lượng đường trong máu để sản sinh năng lượng cần thiết khi tập luyện.

1. Tác dụng của BCAA là tăng cường phục hồi cơ bắp

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, BCAA có thể làm giảm bớt phản ứng đau nhức cơ bắp, mất chức năng cơ bắp khi tập luyện cường độ cao.

bcaa có tác dụng gì
BCAA giúp tăng cường phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện với cường độ cao.

2. Phát triển cơ bắp

Bổ sung BCAA trước khi tập tạ sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tổng hợp protein, chống mất cơ, giảm quá trình phá hủy cơ bắp cũng như ít gây đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện.

Tuy nhiên, nếu như mục tiêu của bạn là tăng sức mạnh, tăng cơ nạc, thì lúc này bạn phải đảm bảo cung cấp đủ hàm lượng chất đạm mỗi ngày, từ các thực phẩm giàu protein hay thực phẩm bổ sung Whey Protein.

Bổ sung các thực phẩm giàu protein để tăng cường phát triển cơ bắp cho gymer!

Mặc dù BCAA không thể tăng cơ bắp tốt như protein nhưng khi dùng khoảng 6 – 10gram trước khi tập tạ thì giúp bạn luyện tập tốt hơn. Nhờ đó mà kích thích cơ nở to ra, giúp phục hồi nhanh chóng sau khi tập.

bcaa gym
Giúp phát triển cơ bắp.

Các loại axit amin trong BCAA được phân tách trong suốt buổi tập và được sử dụng làm nguồn năng lượng tức thời. Dần dần hàm lượng BCAA suy giảm dần và bạn sẽ cảm thấy nhanh mệt hơn trong khi tâp. Vì thế mà 3 loại axit amin trong BCAA lại quan trọng đến vậy.

3. BCAA giảm mệt mỏi và tăng cường hiệu suất

Cải thiện hiệu suất tập luyện trong suốt quá trình tập, dẫn đến cơ bắp phát triển hơn.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, BCAA giúp nâng cao hiệu suất tập luyện, không chỉ vậy nó còn có khả năng tạo ra nguồn năng lượng lớn để đáp ứng hiệu suất làm việc của cơ bắp bằng quá trình chuyển hóa của nó.

bcaa hay whey
Ngoài ra BCAA còn có tác dụng giảm mệt mỏi và giúp tăng cường hiệu suất tập luyện.

4. BCAA có tác dụng giảm cân, giảm mỡ

Tác dụng của BCAA giúp giảm béo. Vì khi nạp thức ăn có nhiều chất béo, chỉ cần dùng BCAA thì chất béo sẽ bị loại bỏ ngay.

BCAA chỉ có tác dụng tối đa hóa giảm béo đối với những người đã áp dụng chế độ ăn giảm béo. Đối với bất kỳ một chế độ ăn giảm cân nào thì carbohydrate nên có liều lượng thấp. Và BCAA có khả năng tiết kiệm glycogen và làm tăng insuline – một chất đóng vai trò quan trọng trong tốc độ của kế hoạch giảm béo.

5. BCAA có công dụng không làm mất cơ

Công dụng của BCAA còn giúp giảm cân và không làm mất cơ đối với người tập gym.
Công dụng của BCAA còn giúp giảm cân và không làm mất cơ đối với người tập gym.

Đối với người tập gym, thể hình thì đây hẳn là tác dụng mà nhiều thích. Vì khi tập thể hình ở cường độ cao, cơ thể sẽ bắt đầu rơi vào tình trạng dị hóa (tức là hàm lượng glycogen trong cơ thể dần bị phá hủy và tổng hợp thành các phân tử glucose tích tụ ở gan).

Chính vì thế, người tập cần bổ sung  thêm các thực phẩm axit amin BCAA, để giúp cơ thể tiếp tục sản sinh ra protein và hỗ trợ kích thích cơ bắp phát triển ra.

Bên cạnh những tác dụng về BCAA đối với người tập gym trên; thì chưa hết,…

Bởi vì bạn cần phải biết rằng BCAA được sử dụng những lúc nào và cần bổ sung BCAA từ các nguồn thực phẩm nào?

Tất cả những gì liên quan về BCAA sẽ được chia sẻ dưới này!

Bổ sung BCAA từ nguồn thực phẩm nào?

Có 2 cách để bạn hấp thụ BCAA là từ ăn uống và dùng thực phẩm bổ sung. Và cả hai cách này đều an toàn và không có tác dụng phụ.

Như đã biết, thì protein là nguồn thực phẩm chứa nhiều axit amin trong đó có cả BCAA;  và protein có trong động vật lẫn thực vật, mặc dù protein động vật có giá trị sinh học khoảng 80 – 100%,  còn protein thực vật có khoảng 50 – 60% nhưng không phải vì vậy mà protein thực vật không cần quan tâm.

Nguồn thực phẩm giàu protein cũng như BCAA.
Nguồn thực phẩm giàu protein cũng như BCAA.

Protein từ trứng và sữa là hai nguồn thực phẩm tự nhiên tốt nhất và được cơ thể hấp thu hết.

Ngoài ra thì bạn có thể dùng thực phẩm bổ sung, nhưng chúng có giá cao, bù lại chất lượng cũng rất cao. Do đó, để nạp BCAA cũng như protein vào cơ thể thì bạn có thể bổ sung cả hai nguồn này.

Bên cạnh nạp thức ăn giàu protein, BCAA thì bạn có thể sử dụng thực phẩm bổ sung BCAA.
Bên cạnh nạp thức ăn giàu protein, BCAA thì bạn có thể sử dụng thực phẩm bổ sung BCAA.

BCAA được sử dụng lúc nào?

BCAA được dùng trước, trong và cả sau khi tập gym, thể hình để bảo vệ cơ bắp, chống mất cơ và tăng khả năng phục hồi cho cơ, có tác dụng chống mất cơ là tác dụng chủ yếu khi mọi người dùng BCAA.

Tốt nhất là dùng BCAA khoảng 30 – 60 phút trước và sau khi tập với cường độ cao.

Hy vọng rằng, với tất cả những chia sẻ trên, có thể giúp bạn hiểu được BCAA là gì cũng như công dụng của chúng ra sao đối với người tập gym, tập thể hình. Có kiến thức để có thể sử dụng BCAA một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm 9 cách chế biến ức gà cho gymer cực hữu ích để tăng cơ bắp!

GiamCanDep.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here