Ăn chay có giảm cân không? Thực đơn ăn chay giảm cân “tiêu chuẩn”

2298

Ăn chay giảm cân cũng là một phương pháp mà nhiều người áp dụng ngày nay. Song song với đó cũng còn rất nhiều nghi ngờ liệu rằng chế độ ăn kiêng này có đảm bảo đủ chất?

Vậy thực chất ăn chay có giảm cân không? Thực đơn ăn chay giảm cân cần phải xây dựng như thế nào?

Giải quyết tất cả những thắc mắc trên trong bài viết chia sẻ dưới này!

Ăn chay có giảm cân không?

Ăn chay là phương thức sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật để thay thế cho các chế phẩm từ động vật.

ăn chay có giảm cân không
Ăn chay có giảm béo không?

Đây được cho là nguồn dinh dưỡng vừa lành mạnh mà cơ thể cũng không lo tích trữ mỡ. Theo những nghiên cứu gần đây, ăn chay còn có thể giúp bạn giảm cân đáng kể.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Mai Hằng, việc loại bỏ một số nhóm thực phẩm chính trong chế độ ăn uống có vẻ không lành mạnh.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn đảm bảo một chế độ ăn chay đủ chất, cân nặng sẽ trở về mức cân bằng đúng như chỉ số BMI của cơ thể mà vẫn giàu dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe tốt.

Hiện nay, có nhiều người ăn chay theo thói quen là chính nên chưa chắc đã giảm cân như mong đợi. Khi lựa chọn ăn chay giảm cân, việc ăn cái gì rất quan trọng, nhưng ăn như thế nào và ăn khi nào còn quan trọng hơn.

Những chia sẻ trên, đã giải đáp cho bạn ăn chay có giảm cân được không rồi. Và để có thể giảm béo từ phương pháp này, điều bạn cần là xây dựng chế độ dinh dưỡng, lành mạnh giúp giảm cân hiệu quả mà không mất sức.

Cũng giống với người ăn chay giảm cân, thì giảm cân hoàn toàn bằng trái cây cũng là một xu hướng khá “hot”

Ăn chay giảm cân như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Khi chuyển sang chế độ ăn chay, cân nặng của bạn dễ dàng giảm xuống nhanh chóng trong thời gian đầu. Tuy nhiên, tình hình này có thể thay đổi nếu bạn nạp vào quá nhiều đồ ăn chay giàu Carbohydrate như gạo trắng, khoai mì và bánh ngọt.

Ăn chay giảm cân chỉ thành công nếu bạn cân đối được thực đơn ăn sao cho mỗi bữa vẫn có tương đối đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, không chất nào đột ngột tăng hàm lượng.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải chú ý không nên ăn thức ăn chay được chế biến theo kiểu đóng gói công nghiệp.

Bởi nếu ăn quá nhiều, bạn không những chẳng giảm mà còn có nguy cơ tăng cân.

ăn chay giảm cân
Ăn chay giảm cân cũng có thể tăng cân.

Bên cạnh đó, thì nhiều người còn lo lắng rằng, ăn chay sẽ khiến cho cơ thể không nhận đủ chất đạm và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác như vitamin B12 – loại vitamin chỉ được tìm thấy trong các sản phẩm động vật, nếu cơ thể bị thiếu hụt sẽ dẫn đến thiếu máu.

Trường hợp này bạn hãy thường xuyên bổ sung ngũ cốc, các sản phẩm từ đậu nành, chế phẩm vitamin để tránh tình trạng thiếu máu.

Loading...

Để có thể ăn chay đảm bảo các yếu tố dinh dưỡng mà vẫn hỗ trợ giảm cân, thì bạn phải loại bỏ các gia vị dùng để chế biến chay, loại bỏ các chất tạo dai, tạo mùi,… tăng cường ăn nhiều rau sống có màu xanh đậm, ăn nhiều loại trái cây khác nhau cùng một lúc hay trong một đĩa.

Đối với chế độ ăn chay giảm cân, thì hãy coi trái cây là thực phẩm chính trong ngày chứ không chỉ là dùng để tráng miệng.

Do đó, ăn đồ chay có giảm cân được không còn tùy thuộc vào cách ăn của mỗi người. Nếu không đúng phương pháp rất dễ phản tác dụng.

>>>Xem tiếp: Giảm cân bằng dưa chuột “giảm 5kg chỉ trong 1 tuần”

Nguyên tắc ăn chay giảm cân

1. Thời gian ăn

Các nghiên cứu khoa học đều chỉ ra rằng thời điểm ăn uống có ảnh hưởng lớn đến cân nặng, nồng độ cholesterol và lượng hormone insulin.

Do đó, để ăn chay giảm cân thì lên lịch ngay bây giờ cho các bữa ăn và cố gắng để dạ dày của bạn làm việc đúng giờ. Tuyệt đối không ăn gì trước khi đi ngủ 2 giờ, ăn nhiều trước khi ngủ sẽ khiến bạn tăng cân và gây rối loạn giấc ngủ.

ăn chay có giảm cân
Ăn chay giảm cân sẽ hiệu quả nếu bạn tuân thủ đúng nguyên tắc.

2. Thực đơn ăn chay

Nguyên tắc giảm cân “ăn sáng như một ông hoàng, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một kẻ ăn mày”.

Thực đơn ăn chay giảm cân nên xây dựng cho bữa sáng thật phong phú về thực phẩm và dinh dưỡng để cung cấp nguồn năng lượng cho cả ngày hoạt động. Bữa tối ăn ít nhất có thể.

3. Nên hạn chế thực phẩm có đường

Đường không chỉ có khả năng làm nồng độ đường trong máu tăng giảm thất thường mà một khi ăn nhiều còn gây cảm giác nghiện.

Từ đó, khiến bạn luôn có cảm giác muốn ăn nhiều đồ ngọt hơn. Do đó, giải pháp tốt nhất đó là thay đường bằng các loại hoa quả giàu vitamin.

thực đơn ăn chay giảm cân
Có thể thay đường bằng các loại trái cây giàu vitamin và khoáng chất.

Thực đơn ăn chay giảm cân trong 1 tuần

Mọi kiến thức sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn không có số liệu thực hành cụ thể. Vì vậy dưới đây là gợi ý các món ăn chay giảm cân nhanh để lấy lại vóc dáng lý tưởng một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Thực đơn ăn chay giảm cân ngày 1:

  • Bữa sáng: ½ quả chuối, 1 ly sữa hạnh nhân, 1 bát yến mạch
  • Bữa trưa: Nửa bát cơm kèm đậu sốt cà chua, rau cải luộc và canh bí đỏ.
  • Bữa tối: 1 bát canh bí xanh, 1 quả xoài

Thực đơn ngày thứ 2:

  • Bữa sáng: 2 thìa ngũ cốc hòa cùng nước ấm hoặc ăn kèm sữa, nước ép cam tươi.
  • Bữa trưa: Bắp ngô nướng, salad rau quả trộn.
  • Bữa tối: 2 lát bánh mì ăn cùng dưa chuột, cà rốt hoặc củ cải đường, uống 1 cốc sữa trước khi đi ngủ.

    ăn cơm chay có giảm cân không
    Salad trộn.

Thực đơn ngày thứ 3:

  • Sáng: 1 cốc sữa hạt, 1 bát hoa quả thập cẩm các loại (dâu tây, hạnh nhân, táo,…)
  • Trưa: Đậu luộc, rau bina, cà rốt, dưa leo, củ cải đường, 1 cốc sữa chua không đường.
  • Tối: Mì Ý chay xào với các loại rau củ.

Thực đơn ngày 4:

  • Sáng: 1 bát bún/ mì/ phở chay, ½ quả bơ, 1 ly nước cam.
  • Trưa: Nửa bát cơm ăn cùng canh rau dền và bông bí xào tỏi.
  • Tối: 1 dĩa salad tùy chọn, 1 cốc nước ép dưa hấu.

    ăn chay có giảm cân được không
    Bông bí xào tỏi cho thực đơn ăn chay giảm cân.

Thực đơn ngày 5:

  • Sáng: Mì xào rau, sữa đậu không đường.
  • Trưa: Súp rau củ, sinh tố dưa hấu không đường.
  • Tối: Súp đậu đỏ, ½ quả táo.

Thực đơn ngày 6:

  • Sáng: 1 bát cháo yến mạch bí đỏ, cốc sữa hạt.
  • Trưa: Nửa bát cơm, rau cải xào tỏi, đậu sốt cà chua.
  • Tối: Mỳ Ý xào, nước ép bưởi.

Thực đơn ngày thứ 7:

  • Sáng: 1 bát bún chay, 1 ly nước cam.
  • Trưa: Rau bắp cải luộc, bông bí xào và 1 ly sinh tố bơ.
  • Tối: 1 dĩa salad rau củ quả tùy chọn và 1 ly nước ép táo.

    các món ăn chay giảm cân nhanh
    Mỳ Ý cho người ăn chay giảm cân.

Bên cạnh thực đơn trên, thì bạn cũng có thể điều chỉnh các món ăn chay sao cho phù hợp với mình nhất.

Một số câu hỏi như ăn bánh bao chay có giảm cân không hay ăn cơm chay có giảm cân, thì còn tùy thuộc vào cách bạn nạp lượng calo tiêu thụ hằng ngày.

Những chia sẻ trên, hẳn cũng giúp bạn hiểu được rằng ăn chay giảm cân không và biết rõ nguyên tắc để xây dựng thực đơn ăn chay giảm cân sao cho phù hợp với mình nhất.

Tham khảo thêm:

Ăn ổi có giảm cân không? Cách giảm cân bằng ổi trong 1 tuần

Ăn khoai lang có giảm cân không? Xem cách giảm cân với khoai lang 4kg/ tuần

Ăn dứa có giảm cân không? 

GiamCanDep.vn

Đang tải...

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here