Tại sao ăn nhiều mà vẫn không mập? không tăng cân?

106

Tại sao ăn nhiều mà vẫn không mập? Câu hỏi “kinh niên” và cũng chính là nỗi băn khoăn lớn nhất của một số người, đặc biệt là những bạn trẻ đang trong giai đoạn tuổi dậy thì, phát triển cơ thể.

Nhiều người tin rằng nếu như ăn nhiều đồ béo, uống sữa hoặc duy trì thói quen ăn đêm là cách tăng cân phổ biến nhất, thậm chí là uống các loại thực phẩm chức năng hoặc thuốc tăng cân trên thị trường, tuy nhiên điều đấy chẳng mấy có hiệu quả.

Vậy nguyên nhân do đâu mà ăn nhiều không béo, không tăng được cân và cách khắc phục như thế nào. Cùng GiamCanDep.vn tìm hiểu nhé!

Tại sao ăn nhiều mà vẫn gầy?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhũng người gầy trước hết phải tìm hiểu nguyên nhân tại sao ăn nhiều mà không tăng cân để mà có biện pháp chính xác.

Ăn nhiều mà vẫn gầy
Ăn nhiều mà vẫn gầy

Nếu như ăn hoài mà không mập thì cũng có thể là do cơ thể bạn mắc một số bệnh lý, do đó tìm hiểu rõ nguyên nhân không tăng cân để điều trị theo sự chỉ dẫn của các bá sĩ, sau đó cải thiện chế độ dinh dưỡng của mình cũng như kết hợp sinh hoạt điều đó để tăng cân một cách lành mạnh và khoa học.

Tuyệt đối không được lạm dụng các loại thuốc tăng cân khi chưa biết nguyên nhân thực sự của tình trạng ăn nhiều mà vẫn không mập.

ăn nhiều mà không tăng cân
Ăn nhiều mà không tăng cân

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng thì thực chất tăng cân không hề khó, bởi việc này đơn giản hơn rất nhiều so với vấn đề giảm cân.

Để tăng cân thì cơ thể bạn cần hai yếu tố: khách quan và chủ quan. Trước hết để có thể đảm bảo cân nặng đạt chuẩn, thì bạn cần chú ý đưa năng lượng vào cơ thể chuẩn về số lượng lẫn chất lượng. Và cần phải lưu ý rằng không phải cứ ăn nhiều là sẽ tăng cân. Mà thay vào đó, cơ thể cần ăn đầy đủ và cân đối các nhóm chất dinh dưỡng.

Có 3 nhóm chất quan trọng, bao gồm bột đường, chất đạm và chất béo. Bên cạnh đó, vitamin và khoáng chất cũng là những dinh dưỡng rất quan trọng mà bạn cần bổ sung.

Do vậy, trong các bữa ăn hàng ngày, bạn cần chủ động và ý thức rằng việc bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất này, bởi nếu như thiếu hụt bất cứ thành phần nào cũng đều khiến cơ thể trở nên ốm yếu.

Thực tế, có những người ăn rất nhiều thức ăn song vẫn không thể tăng cân, thậm chí là rất gầy. Bởi nguyên nhân duy nhất là do quá trình hấp thu thức ăn của cơ thể.

Cần phải bổ sung đầy đủ dưỡng chất để cơ thể khỏe mạnh và tăng cân tự nhiên.
Cần phải bổ sung đầy đủ dưỡng chất để cơ thể khỏe mạnh và tăng cân tự nhiên.

Khi thức ăn vào cơ thể sẽ qua rất nhiều quá trình. Đầu tiên là quá trình chuyển hóa, ví dụ như tinh bột sẽ chuyển hóa thành đường, chất đạm thành các axit amin, chất béo thành các axit béo. Và những cấu trúc đơn giản ấy sẽ được cơ thể hấp thu qua hệ thống tiêu hóa, đặc biệt là ruột non. Dạ dày co bóp làm nhỏ thức ăn, đến ruột non thức ăn sẽ được hấp thu ở các mao mạch của ruột.

Và lúc này, hệ thống enzyme – tức là men tiêu hóa sẽ là chất xúc tác để chueyern hóa thức ăn. Nếu như men tiêu hóa không đủ thì cơ thể bạn sẽ không được hấp thụ thức ăn. Và đấy là lý do tại sao ăn nhiều mà vẫn không mập.

Một khi cơ thể bị gầy mặc dù vẫn duy trì một chế độ ăn dinh dưỡng, khoa học thì bạn nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ.

3 nguyên nhân sai lầm mà ăn hoài không mập

1. Ăn nhiều mỡ để béo

Không phải ăn mỡ sẽ béo mà muốn tăng cần phải cần cung cấp đủ dưỡng chất cả về mặt số lượng lẫn chất lượng. Nếu chỉ tập trung ăn nhiều chất béo sẽ khiến cơ thể bạn khó tiêu hóa, đặc biệt là gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Ăn nhiều dầu mỡ hay chất béo một cách “vô tội vạ”.
Ăn nhiều dầu mỡ hay chất béo một cách “vô tội vạ”.

Người gầy nếu như muốn tăng cân thì phải bổ sung 4 nhóm chất thiết yếu như đã nói ở trên là đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất hàng ngày để tránh tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng.

Hơn hết là cần phải tăng cường bổ sung chất đạm, vì đạm chính là nguyên liệu giúp xây dựng cơ thể để tăng cân chắc khỏe, tăng từ hệ cơ bắp và bền vững.

2. Ăn liên tục và không bao giờ chăm sóc hệ tiêu hóa

Muốn tăng cân thì bắt buộc phải ăn nhiều hơn nhu cầu của cơ thể cho các hoạt động hàng ngày. Nên nhiều người gầy vẫn thường áp dụng việc ăn lên tục, tuy nhiên những thứ bạn ăn chưa chắc đã cung cấp đủ năng lượng cần thiết, nếu không chọn loại thực phẩm giàu dinh dưỡng.

Mà việc ăn liên tục sẽ khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động liên tục, khó hấp thu và đến bữa chính thì bạn lại không ăn được nhiều.

không phải ăn nhiều là sẽ mập
Ăn nhiều hoặc ăn vào đêm khuya cũng là một trong những sai lầm của những người “ăn hoài không mập”.

Sai lầm nghiêm trọng hơn là dù biết rằng hệ tiêu hóa của mình kém hấp thu nên ăn nhiều mà vẫn không tăng cân được nhưng người gầy vẫn không chú trọng đến việc chăm sóc hệ tiêu hóa, mà chỉ chăm chăm đến việc ăn gì, uống gì nên vẫn không thể tăng cân.

Ngoài ra thì việc ăn đêm cũng là một sai lầm của nhiều người khi muốn tăng cân. Cố tình ăn nhiều vào buổi tối để tăng cân. Song đây là một cách làm phản khoa học vì lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi lại phải làm việc lại không được cung cấp đủ năng lượng cần thiết.

3. Cơ thể tích tụ nhiều độc tố

Hiện nay, các loại thực phẩm chứa nhiều các chất độc hại không còn là điều quá xa lạ gì. Những thức ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn thì chứa nhiều chất bảo quản, đồng thời không khí, nguồn nước ô nhiễm nên cơ thể chúng ta cũng tích tụ nhiều độc tố.

Do đó, không chỉ những người muốn giảm cân mới cần phải thanh lọc cơ thể, mà kể cả bạn đang gầy muốn tăng cân thì cũng cần phải thanh lọc cơ thể để đào thải độc tố giúp cơ thể hết ốm vặt và từ đó tăng cường khả năng hấp thụ giúp tăng cân lành mạnh.

Không riêng gì người mập mà những người gầy cũng cần phải thanh lọc cơ thể.
Không riêng gì người mập mà những người gầy cũng cần phải thanh lọc cơ thể.

Cách để tăng cân một cách hiệu quả cho người gầy

Muốn béo lên một cách lành mạnh thì cần chú ý đến chế độ ăn uống và kiểm soát năng lượng nạp vào cơ thể để tìm ra nguyên nhân khiến mình bị gầy. Trong trường hợp không điều chỉnh bằng chế độ ăn uống, mới cần dùng thuốc.

1. Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng và khoa học

Tăng năng lượng khẩu phần bằng cách ăn nhiều hơn hiện tại. Chẳng hạn như mỗi bữa ăn bạn đang ăn hai chén cơm thì nên cố gắng ăn thêm nửa chén rồi tăng dần lên với đầy đủ thức ăn.

Nên ưu tiên dùng thức ăn đặc, hạn chế các món nhiều nước ít năng lượng. Và phải ăn đủ các nhóm chất trong mỗi bữa ăn chính gồm bột đường (cơm, bún, phở, mì, nui,…), thực phẩm giàu Protein (thịt, cá, trứng, hải sản, đậu,… ), chất béo (dầu mỡ), rau củ (xào, nấu canh) và trái cây.

Bổ sung đầy đủ đạm, bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất trong khẩu phần ăn hàng ngày.
Bổ sung đầy đủ đạm, bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Bạn chỉ cần đảm bảo mỗi ngày ăn ba bữa chính gồm sáng, trưa, chiều với đầy đủ các nhóm chất. Giữa các bữa chính nên tăng thêm các bữa phụ hoặc uống sữa, ngũ cốc,… Nên uống sữa giàu năng lượng dành cho người gầy mỗi ngày từ 2 đến 3 ly để bạn dễ tăng cân mà còn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung các thức uống detox hoặc bổ sung đủ nước lọc để thanh lọc cơ thể; từ đó hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Bạn có thể xem chi tiết chế độ dinh dưỡng cho người gầy để thêm vào khẩu phẩn ăn hàng ngày

2. Tập luyện

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao với các bài tập đơn giản như chạy bộ, đạp xe,… đảm bảo từ 30-60 phút mỗi ngày.

Việc vận động sẽ giúp tăng cơ bắp, tăng cường trao đổi chất và các cơ quan làm việc tốt hơn, giúp hệ tiêu hóa hấp thụ hiệu quả.

Chạy bộ mỗi ngày để có sức khỏe tốt.
Chạy bộ mỗi ngày để có sức khỏe tốt.

3. Chế độ nghỉ ngơi khoa học

Cần phải xây dựng chế đợ nghỉ ngơi một cách khoa học.
Cần phải xây dựng chế đợ nghỉ ngơi một cách khoa học.

Đảm bảo ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng. Nên ngủ sớm không thức quá 23h đêm.

Bây giờ bạn đã biết vì sao săn nhiều mà vẫn không tăng cân không mập rồi đấy. Tùy vào cơ địa của mỗi người để có chế độ sinh hoạt hợp lý và mang lại sức khỏe, thân hình đẹp hơn.

GIAMCANDEP.VN