Calo là gì? Bảng tính Calories tiêu thụ trong các loại thức ăn hàng ngày

125

Không phải những người đang muốn giảm cân mới quan tâm đến Calories là gì mà kể cả những người đang muốn tăng cân. Hiểu được calo là gì để từ đó xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất.

Trong những năm gần đây, các câu hỏi như Calo là gì? Thường rất được nhiều người quan tâm. Bởi vì nếu ăn dư hoặc thiếu thì bạn sẽ không cân bằng được sức khỏe. Đặc biệt là đối với những người tập thể hình “Gym” phải lưu ý đến những vấn đề về này để tập luyện hiệu quả hơn.

Ngày nay bạn có thể dễ dàng tìm thấy bảng tính calo các loại thức ăn hàng ngày và bảng tính lượng calo tiệu thụ, để giúp bạn tăng hoặc giảm cân một cách hiệu quả nhất.

calo là gì
Calo thực chất là gì vậy?

Bạn có để ý rằng các loại thực phẩm nào đó trong siêu thị đều có bàng thông tin in trên bao bì về lượng calo cung cấp. Vậy calo là gì? Bảng tính lượng calo tiêu thụ là như thế nào? Hãy tham khảo những chia sẻ dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Calo là gì?

Calo còn được gọi là Calories “thường được ký hiệu là kcal” là một đơn vị đo năng lượng, để tính hàm lượng dinh dưỡng trong các loại thức ăn được đưa vào cơ thể. Khi mà cơ thể nạp vào thức ăn và biến nó thành calo (năng lượng) để duy trì sự sống và thực hiện tất cả các hoạt động.

Còn trong vật lý thì ca-lo lại được hiểu là đơn vị vật lý dùng để đo nhiệt lượng

Khi mà cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn mức nạp vào cơ thể thì sẽ bắt đầu sử dụng calo từ các nguồn dự trữ khác như mỡ hay cơ, từ đó làm giảm cân.

calories là gì
Tất cả các loại thực phẩm với khối lượng như hình chiếm khoảng 200 kcal.

Tất cả các loại thức ăn, nước uống (trừ nước lọc) đều chứa một lượng calo nhất định, tùy thuộc vào 3 chất đó là:

  • 1g tinh bột (carb): 4 calo
  • 1g đạm (protein): 4 calo
  • 1g chất béo (fat): 9 calo
  • 1g cồn: 7 calo

Như vậy, có thể thấy rằng các loại thực phẩm khác nhau sẽ có lượng calo khác nhau, do hàm lượng dinh dưỡng khác nhau.

Kcal là gì? Calo và Kcal có khác nhau không?

Bạn đã bao giờ gặp trường hợp hay đọc báo nào đó lúc thì nói là calo, cũng có khi thì thấy là kcal hoặc . Vậy thì Kcal là gì?

Trên thực tế, thì calo được ký hiệu là kcal và cũng đều được gọi là Calories. Tại Việt Nam hoặc Mỹ thì mọi người vẫn thường dùng là calo,  nhưng người Anh thì họ dùng kcal.

Bạn có thể hiểu cách tính Calo như sau: 1 calories = 1 000 calo = 1 kcal

Chức năng của calo là gì?

Số lượng calo trong thực phẩm là thước đo thực phẩm sỡ hữu bao nhiêu năng lượng tiềm năng như đã nói ở trên. Thực phẩm là sự sắp xếp kết hợp của ba khối hợp nhất này. Vì vậy, nếu biết có bao nhiêu Carbohydrate, chất béo và protein trong thực phẩm bất kỳ nào đó, bạn sẽ biết thực phẩm chứa bao nhiêu calo hoặc bao nhiêu năng lượng.

Ví dụ như trong 1 gói yến mạch, ta thường thấy ghi rằng là nó có 160 calo. Điều này nghĩa là chúng ta phải đổ bột yến mạch này có một cái bát, đun trong lửa và làm nó cháy hoàn toàn, phản ứng sẽ tạo ra 160 kiloCalo. Lưu ý calo được in trên thực phẩm là kiloCalo –  đủ năng lượng để tăng nhiệt độ 160 kg nước lên 1 độ C.

Cơ thể phải “đốt cháy” calo trong bột yến mạch qua quá trình trao đổi chất, các enzyme phá vỡ các Carbohydrate thành glucose và các loại đường khác, chất béo thành glycerol và axit béo, protein thành các axit amin.

Những phân tử này sau đó được vận chuyển bằng đường mạch máu tới các tế bào. Ở các tế bào, chúng lựa chọn:

  • Được hấp thụ để cơ thể sử dụng ngay
  • Được đưa thẳng vào giai đoạn cuối của quá trình trao đổi chất và phản ứng hóa học với oxy để giải phóng năng lượng lưu trữ.

1 calo nặng bao nhiêu?

Một calo là 1 đơn vị năng lượng. Chúng ta thường chỉ nghĩ rằng calo chỉ có thực phẩm mà ra, tuy nhiên calo còn đến từ bất kỳ thứ gì mà có năng lượng.

Calories
Calories

Một calo là số lượng năng lượng, hoặc nhiệt cần để tăng nhiệt độ của 1 gram nước lên 1 độ C (1,8 độ F). Một calo tương đương với 4186 joules (1kcal = 4186J) – đơn vị chung của năng lượng sử dụng trong các ngành khoa học vật lý.

Calo thường được thấy trong bao bì thực phẩm, như trong “Soda có chứa 200 calo”. Thực tế thì calo được ghi trên gói thực phẩm thực chất là kiloCalo ( 1.000 calo = 1 kiloCalo).

Bảng tính lượng calo (calories) tiêu thụ trong các loại thức ăn hàng ngày

Bảng tính lượng calo trong thực phẩm hàng ngày sẽ giúp bạn biết chi tiết hơn về calo và nguồn dinh dưỡng trong thức ăn. Bảng tính Calories với đầy đủ thông tin về lượng calo chất béo, chất xơ… Xem qua những bảng tính lượng calo tiêu thụ để xây dựng cho mình chế độ ăn hợp lý nhất để giảm cân hoặc tăng cân.

kêt quả bảng tính lượng calo trong thực phẩm kêt quả bảng tính lượng calo trong trứng gà kêt quả bảng tính lượng calo trong thịt heo lợn kêt quả bảng tính lượng calo trong thịt gà kêt quả bảng tính lượng calo trong thịt bò kêt quả bảng tính lượng calo các rau củ quả kêt quả bảng tính lượng calo các bánhkêt quả bảng tính lượng calo các bún kêt quả bảng tính lượng calo các loại đậu

Ngoài bảng tính calo trong thực phẩm hàng ngày thì bạn cần hạn chế cung cấp lượng lớn calo cho cơ thể như:

  • Hủ tiếu xào: 646 kcal.
  • Miến xào: 638 kcal.
  • Miến gà: 635 kcal.
  • Nui chiên: 523 kcal.
  • Cơm tấm bì: 627 kcal.
  • Cháo gỏi vịt: 930 kcal.
  • Đặc biệt là trog 1 cái bánh bía có chứa đến 709 kcal.

Xem thêm các loại thực phẩm ít calo

các loại rau ít calo kết quả cho các loại trái cây ít calo

Bảng tính calo để giảm cân siêu tốc

Bảng tính calo để giảm cân hiêu quả sẽ giúp bạn tính calo sao cho quá trình giảm cân được diễn ra an toàn và nhanh chóng nhất.

Để giảm cân an toàn và khoa học, trước hết cần biết lượng calo trung bình mà một ngày cơ thể cần nạp vào là bao nhiêu, đây là điều kiện đầu tiên để chúng ta có thể giảm cân nhanh chóng và lành mạnh.

Lượng calo được nạp vào cơ thể được khuyến nghị theo từng quốc gia khác nhau.

  • Phụ nữ trưởng thành: Cần 2000 calo để duy trì cân nặng và sức khỏe ở mức ổn định.
  • Nam giới: Nạp 2500 calo mỗi ngày để phát triển khỏe mạnh nhất.

Để xác định lượng calo mà cơ thể cần được cung cấp hàng ngày, bạn hãy áp dụng công thức BMR như sau:

Nữ: [ ( 9, 247 x Số kg cân nặng ) + ( 3, 098 x Chiều cao cm ) – ( 4, 330 x Tuổi năm ) + 447, 593 ].

Nam: [ ( 13, 397 x Số kg cân nặng ) + ( 4, 799 x Chiều cao cm ) – ( 5, 677 x Tuổi năm ) + 88, 362 ].

Sau khi đã tính được kết quả BMR, bạn sẽ tính được lượng calo hàng ngày mà cơ thể cần duy trì để cân nặng của mình dựa vào mức hoạt động hàng ngày như sau:

  • Ít hoạt động ( BMR x 1, 375 ): Hoạt động trong ngày của bạn khá hạn chế, cường độ tập thể dục từ 1 đến 3 lần trên tuần.
  • Hoạt động vừa phải (BMR x 1, 55): Bạn hoạt động khá nhiều trong ngày, cường độ tập thể thao là từ 3-5 lần/ tuần.
  • Năng động (BMR x 1, 725): Bạn là người năng động hoặc tính chất công việc cần hoạt động nhiều, cường độ luyện tập thể dục từ 6-7 lần/ tuần.
  • Cực kỳ năng động ( BMR x 1, 9 ): Bạn thường hoạt động thể thao với cường độ 2 lần/ ngày, hoặc làm các công việc có tính chất lao động nặng nhọc như công nhân, thợ xây,…
Xây dựng được bảng tính calo từ đó mới có kế hoạch giảm cân hiệu quả.
Xây dựng được bảng tính calo từ đó mới có kế hoạch giảm cân hiệu quả.

Sau khi đã tính được lượng calo mà cơ thể bạn cần để duy trì cân nặng. Thì dựa vào đó để có thể điều chỉnh tăng hay giảm lượng calo này để có được kết quả như ý muốn.

Cụ thể bảng tính calo để giảm cân bạn chỉ cần trừ đi 300 kcal, đồng thời tham khảo theo các chế độ ăn uống khoa học từ chuyên gia để hỗ trợ cho việc giảm cân nhanh chóng hơn.

Còn ngược lại, nếu bạn muốn tăng cân, bạn chỉ cần cộng thêm 300 calo so với kết quả ban đầu. Tốt nhất là nên bổ sung thêm hoa quả, rau xanh cho cơ thể, vừa giúp đẹp da mà còn có được số cân nặng như mong muốn.

Với những chia sẻ trên thì bạn đã hiểu được Calo(Calories)Kcal là gì rồi nhé.Hãy lưu lại các bảng tính calo các loại thức ăn hàng ngày để biết được cần tiêu thụ bao nhiêu calo để giảm cân và tăng cân hiệu quả.

GIAMCANDEP.VN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here