10 lời khuyên và kinh nghiệm cho người mới tập Gym

793

Bạn là nam, bạn tìm tới gym vì muốn sở hữu một thân hình 6 múi.

Bạn là nữ, bạn tìm tới gym vì muốn có 3 vòng săn chắc.

Hầu hết những người mới tập gym đều nghĩ rằng cứ chăm tập gym, tập càng nhiều, càng nặng thì sẽ có một thân hình hoàn hảo như mong muốn.

Thực tế, nếu bạn không tuân thủ các nguyên tắc tập luyện thì mọi công sức chỉ “đổ sông đổ biển”

Bạn hãy dành thời gian đọc bài viết rất bổ ích “Lời khuyên cho người mới tập gym” dưới đây để tránh luyện tập một cách lãng phí nhé.

10 lời khuyên cho người mới tập gym
10 lời khuyên cho người mới tập gym

Đối với người mới bắt đầu bạn cần phải biết những nguyên tắc sau

Chế độ dinh dưỡng:

Chế độ tập luyện:

10 kinh nghiệm cho người mới tập gym

Hầu hết những bạn mới bắt đầu tập gym sẽ gặp lung túng vì chưa có kinh nghiệm cũng như chưa trang bị đủ kiến thức. Kết quả là tập mãi, tập mãi không lên cơ. Một số kinh nghiệm dưới đây tưởng như bình thường nhưng sẽ giúp ích nhiều cho bạn đấy!

1. Tránh xa điện thoại khi tập Gym

Kinh nghiệm cho người mới tập gym tốt nhất là bạn hãy để điện thoại ở nhà khi tập gym. Một buổi tập chỉ khoảng 1 tiếng nên bạn có thể giải quyết mọi chuyện khi về tới nhà.

Để điện thoại bên cạnh khi đang tập là nguyên nhân lớn khiến bạn mất tập trung bởi: một cuộc gọi, một tin nhắn, một thông báo,…sẽ khiến bạn ngưng bài tập của mình.

hướng dẫn tập gym cho nữ mới bắt đầu
Hạn chế việc vừa tập vừa nói chuyện điện thoại, đó không phải là một cách tập luyện thông minh.

2. Không nên đi tập theo nhóm

Rất nhiều người có xu hướng đi tập cùng cả nhóm để không bị cô đơn, đặc biệt là các bạn nữ. Những ngày đầu, việc cả nhóm cùng nhau đến phòng gym có thể rất vui, rất khí thế nhưng chính điều này khiến bạn mất tập trung trong quá trình luyện tập.

Nhiều cô nàng tập thì ít, tán dóc tự sướng thì nhiều. Chưa kể là khi tập một động tác mới, người này người kia bảo tập cách này mới đúng, bạn sẽ bị hoang mang lúng túng.

Rồi khi nhóm bạn của bạn bận việc không đến phòng tập được, bạn cũng vì vậy mà ở nhà.

Do đó, kinh nghiệm tập gym cho nữ là hãy đi đến phòng gym một mình hoặc đi cùng 1 người bạn tập luyện thật nghiêm túc.

lời khuyên cho người mới tập gym
Hãy đến phòng Gym cùng những người muốn tập thật sự

3. Đừng bỏ qua bước khởi động

Một nguyên tắc cơ bản mà chúng tôi muốn nhắc lại là: trong thể hình tuyệt đối không bỏ qua giai đoạn khởi động.

kinh nghiệm tập gym
Khởi động luôn là bước quan trọng nhất trong buổi tập

Các bạn nam nữ chưa hiểu hết về tầm quan trọng của việc khởi động nên thường lơ là, dẫn đến chấn thương và đau nhức khi luyện tập.

Kinh nghiệm tập gym cho người mới tập gym là hãy khởi động thực kỹ khiến các cơ của bạn quen dần với trạng thái vận động, từ đó hơi thở và nhịp tim cũng được điều chỉnh để sắn sàng cho các bài tập kế tiếp.

4. Tập từ dễ đến khó

Những bạn nam hầu hết thường rất háo hức thực hiện động tác vừa nặng vừa phức tạp khi thấy các đàn anh trong phòng tập. Chính sự vội vàng đốt cháy giai đoạn mà tự gây chấn thương cho cơ thể.

Loading...

Hãy bắt đầu với những động tác đơn giản và đúng kỹ thuật trước khi chuyển sang những bài tập nặng khó hơn là kinh nghiệm tập gym cho nam.

5. Thực hiện các động tác phức hợp

Người mới tập gym thường bị mê hoặc bởi những kỹ thuật phức tạp được thấy trên mạng. Nếu bạn mới tập gym mà chỉ tập trung 1 nhóm cơ trong cùng 1 thời điểm thì sẽ không khiến bạn đạt được kết quả tốt nhất.

kinh nghiệm tập gym cho nữ
Các động tác phức hợp chứ không phải phức tạp nhé

Kinh nghiệm tập gym tăng cân: hãy tập các bài tập phức hợp nhiều nhóm cơ như squat, bench press, shoulder press, bent over rơ, deadlift, pull up và lunge.

Các bài tập này cho phép bạn nâng tạ tốt hơn vào nhiều nhóm cơ, tăng tỉ lệ trao đổi chất.

6. Không bỏ qua bước hạ tạ

Người mới tập gym thường quá tập trung vào phần đầu tiên của nâng tạ. Khi hạ tạ xuống thì hạ không phanh như trút bỏ được gánh nặng.

Việc này có thể dẫn đến nguy hiểm và hạn chế hiệu quả luyện tập của bạn.

Kinh nghiệm tập gym của các “đàn anh” đi trước là hãy giảm mức tạ xuống cho tới khi bạn có thể khống chế tạ trong cả quá trình đi xuống.

7. Đặt câu hỏi

Là người mới, chắc chắn bạn rất cần những kinh nghiệm tập gym giảm cân cũng như tăng cân. Đừng ngại hỏi nếu bạn không biết.

Điều tệ nhất là bạn không hỏi và mãi mãi không biết. Nếu bạn không hỏi thì bạn sẽ nâng tạ sai kỹ thuật và mọi công sức đều “đổ sông đổ biển”

Vậy nên, hãy hỏi khi bạn thắc mắc nhé!

8. Ngủ đủ và ngủ đúng giờ

Các bạn cứ miệt mài tập mãi, mà quên dành thời gian nghỉ ngơi cho cơ thể…

Giấc ngủ rất quan trọng, càng quan trọng hơn đối với những người tập thể hình. Một mẹo nhỏ kinh nghiệm giảm cân là hãy ngủ đúng giờ vì thức khuya sẽ khiến bạn mau đói và thèm ăn.

Đặc biệt, ban đêm là khoảng thời gian sửa chữa, xây dựng cơ bắp mà bạn bị phá hủy trong buổi tập. Đây cũng chính là khoảng thời gian cơ thể sản sinh hóc môn cần thiết cho sự phát triển của cơ bắp.

9. Hạn chế rượu bia đến mức tối đa có thể

Một chút chất có cồn cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ bắp.

quy trình tập gym cho người mới bắt đầu
Rượu bia là kẻ thù của cơ bắp.

Với kinh nghiệm tập gym lâu năm của chúng tôi thì chúng tôi khuyên bạn hãy hạn chế uống rượu bia để tránh ảnh hưởng trực tiếp đến cơ bắp

10. Không quên tầm quan trọng của dinh dưỡng

Dinh dưỡng chiếm đến 70% thành công quá trình tăng cân cũng như giảm cân của bạn.


Nhiều Gymer áp dụng phương pháp chia nhỏ nhiều bữa ăn để cơ thể trong tình trạng đầy đủ năng lượng, hạn chế việc nạp nhiều thức ăn cùng 1 lúc.

Lưu ý:

  • Những bữa ăn trước và sau khi tập khá quan trọng.
  • Trước khi tập bạn nên ăn bữa ăn nhẹ để cung cấp năng lượng khoảng 1-2 tiếng để dạ dày kịp tiêu hóa và cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng
  • Sau khi tập bạn nên ăn những thực phẩm có hàm lượng cao để phục hồi cơ.

Quy trình tập gym cho người mới bắt đầu

Lời khuyên cho người mới tập gym: Điều cần thiết đầu tiên khi bạn mới bắt đầu luyện tập là xác định đâu là thời gian cố định để mình luyện tập tốt nhất.

Ví dụ: từ 5h đến 6h30 sáng, 16h đến 17h30 chiều hoặc 20h đến 21h tối,…

Theo những khung giờ cố định cụ thể sẽ giúp cho quá trình “nhớ cơ” được hoạt động cố định. Phát triển điều đặn theo chu kỳ luyện tập

Quy trình tập gym 6 buổi 1 tuần cho người mới bắt đầu
Quy trình tập gym 6 buổi 1 tuần cho người mới bắt đầu

Quy trình tập gym 6 buổi 1 tuần cho người mới bắt đầu

  • Trong các ngày 2, 4, 6 của tuần: Tập trung vùng cơ Bụng, ngực, cơ tay và cơ vai.
  • Các ngày 3, 5, 7 trong tuần: Bạn tập trung vào cơ cẳng tay, cẳng chân, tập lưng và tập tay trước.
  • Ngày chủ nhât cuối tuần: Bạn danh cả ngày để nghỉ ngơi, thư giãn. Giúp cho cơ có thể phục hồi sau 1 tuần luyện tập chăm chỉ

Với lịch tập gym 6 buổi 1 tuần mà chúng tôi đã nêu trên. Các nhóm cơ cần được thư giãn trong vòng 24 tiếng. Để được phục hồi và bắt đầu cho các ngày luyện tập kế tiếp.

Chúng tôi hy vọng qua chia sẽ Lời khuyên cho người mới tập gym các bạn có thể rút ra được cho mình những kinh nghiệm tập gym cho quý giá cho người mới bắt đầu.

GiamCanDep.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here